19 March 2009

ที่สุดคือรัก

เก็บหนังออสการ์ดูไปทีละเรื่อง เมื่อคืนเพิ่ง 'อิ่ม' กับ Slumdog Millionaire สองอาทิตย์ก่อนหน้าก็ได้ชม The Reader และก่อนประกาศผลออสการ์ก็ไปชม The Curious Case of Benjamin Button อยากดูอีกสองเรื่อง คือ Milk อีกหนึ่งที่ชิงออสการ์หนังยอดเยี่ยม และ Doubt ตามลำดับความอยากดู
ดูหนังออสการ์ปีนี้ 3 เรื่อง ก็รู้สึกอิ่ม และตรึง ใจไปคนละแบบเรื่องแรก เบนจามิน ได้ดูก่อนใคร ก็คิดว่าดีแล้ว แต่รวมๆ เนื้อหาสิที่ดี (มากมาย) ตัวละครไม่โดดเด่นใดๆ ส่วนหนึ่งต้องตำหนิที่บทภาพยนตร์ ที่เด่นจริงและหลงรักไปเลยคือแม่บุญธรรมของเบนจามิน มาฉากไหน ฉากนั้นเธอเด่นข่มทุกคนจริงๆ ตอนดูก็อยากให้เธอได้ชิงออสการ์ กลับไปดูรายชื่อคนได้ชิงรางวัลดาราสมทบหญิง ก็มีชื่อเธอจริงๆ
เรื่องที่สอง เดอะรีดเดอร์ หลังๆ มานี้ ชอบการแสดงของ เคต วินสเลต เหลือเกิน แต่เรื่องนี้คิดว่าก็ไม่ใช่เรื่องที่ดีที่สุดของเธอ คือดีเฉพาะตอนแรก แต่บทแก่เนี่ยะ เธอยังดูไม่แก่ เลยหมดกัน ตกม้าตายตอนจบ กำลังอินกับพลังการแสดงของเธอ มาสะดุดอารมณ์ก็ตอนเธอแก่เนี่ยะแหละ เนื้อหาเอาเข้าจริงๆ ก็ยังมองโลกในแง่ดี คือรักแรกแสนมั่นคง ...ความรักนี่มีพลังเหมือนนิวเคลียร์ก็มิปาน ถ้าควบคุมได้ดีก็มีประโยชน์ แต่ถ้ารั่วก็พินาศ
มาถึงเรื่อง หมาสลัมและเศรษฐี เนี่ยะ โหยย.. สิบปากว่าไม่เท่าตาเห็นจริงๆ นะ อัศจรรย์ของภาพยนตร์ที่ตัดต่อดี เพลงดี ดำเนินเรื่องดี บทดี ก็คือเวทมนตร์ดีๆ นี่เอง คราวแรกก็ว่า อะไรฟระ หนังอะไรคนมันจะชอบได้ขนาดนั้น คนที่ดูจบ ต่างก็บอกต่อว่าเลิศ อิ่ม สุขเหลือเกิน ฯลฯ ทั้งที่ด้วยสถานที่เกิดเรื่องก็ไม่น่าจะทำให้ประทับใจได้ เริ่มเรื่องก็ไม่ค่อยจะมีแววอะไรให้อิ่มใจ แต่ดูไปเรื่อยๆ ...อืมมม ...เฮ้ย ...โอ้ววว คล้อยตามไปเลย ดนตรีประกอบภาพยนตร์นี่สำคัญอย่างยิ่ง คือได้ฟังซาวน์แทรกก่อนจะได้ดูหนัง ก็ว่าดนตรีแขกนิ ก็ไม่ได้อลังการเท่าใดนัก สู้ดนตรีประกอบของเบนจามินยังไม่ได้ครึ่งเลย อลังการ และเพราะกว่าเป็นไหนๆ
ผิดคาด ดนตรีทำมาเพื่อหนังจริงๆ ยิ่งดู ยิ่งเร้าใจ และอินไปกับหนังก็เพราะดนตรีประกอบ โดยเฉพาะฉากที่ใครๆ ต่างก็ลุ้นพระเอกตอบคำถามชิงเงินรางวัลรอบตัดสิน โหยยย แม่งงง ตื่นเต้น ใจเต้นตามไปด้วย และรู้ทั้งรู้ว่าหนังจะจบแบบไหน ไม่ต้องเดา ไม่ต้องหักมุม เพราะไอ้ปากต่อปากว่าอิ่มอกอิ่มใจนี่แหละ เลยทำให้เดาได้ว่าจะจบยังไง แต่...แต่หนังกลับทำให้เราตื้นตันไปกับเขาไม่ได้ ทั้งๆ ที่ไอ้พระเอกก็ทำหน้าเฉยเมยเงินทองที่มากองตรงหน้า เพราะสิ่งสำคัญที่สุดสำหรับเขา คือ 'ความรัก' โอ้วว ความรักอีกแล้ว
หลายปีแล้ว ที่ไม่ได้ดูหนังที่ได้ดังคาด พร้อมๆ กับได้ในสิ่งไม่คาดฝัน ก็มาจากหนังที่ดูเมื่อวานนี่แหละ

No comments: