10 April 2009

ข้าวหมูทอด 'ตะบองเพชร'


ไปหม่ำร้านนี้มานานนม เห็นตั้งแต่ร้านยังไม่เสร็จ พอร้านเสร็จและเปิดปุ๊บก็พุ่งไปหม่ำทันที ตอนนั้นมีโปรโมชั่นทานทงคัตสึเนื้อสันนอก (ใหญ่) ที่เขาบอกว่าเป็นเซ็ตขายดิบขายดีที่สุด ลดทันที 10% ดังโปสเตอร์ด้านล่าง ส่วนภาพทั้งหมดถ่ายเมื่อก่อนปีใหม่ที่ผ่านมา ด้วยเซ็ตโปรโมชั่นนั่นเอง (ราคา 290 บาท)
ไปหม่ำเสร็จก็เม้าท์ให้พี่พลอย (จริยะเวช) ฟัง จนพี่พลอยแปะ โพสต์บรรยายทงคัตสึในร้านจนเขาสงสัยว่าทำงานอะไรกันแน่ นึกว่าเป็นนักชิม (ไม่รู้ว่าชมหรือเปล่าอ่ะพี่)

อ่ะแฮ่ม! ลืมบอกชื่อร้านไปเลย ร้านนี้ชื่อ ชาโบเตน (Shaboten) แปลว่า กระบองเพชร (สังเกตลวดลายในร้านจะเป็นรูปกระบอกเพชรจ้ะ) คนกรุงอาจจะไม่ค่อยรู้จักร้านนี้ หรือถ้าเป็นนักท่องเที่ยวที่ดีในโตเกียวก็อาจจะพอคุ้นหน้า คุ้นหู แต่ไม่คุ้นชื่อนัก เพราะส่วนใหญ่ก็จำแค่ว่าร้านทงคัตสึ
แต่ถ้าบอกว่าร้านชาโบเตง เป็นร้านทงคัตสึชื่อดังโคตร ณ ย่านชินจูกุ แขกไปใครมา เผลอไปเดินเที่ยวที่ชินจูกุ (ซึ่งแน่นอนว่าต้องไปที่ย่านนี้กันทุกคน) ก็จะต้องพอได้ยินร้านทงคัตสึชื่อดัง อยู่กลางใจชินจูกุพอดี สังเกตได้ว่าพอช่วงทานข้าว จะมีคิวยาวทุกวัน
เว็บไซต์ ชาโบเตง ที่ญี่ปุ่นจ้ะ www.ghf.co.jp/saboten_rest/index.html


พอรู้ พอเห็นว่าเขากั้นห้อง ตั้งร้าน บนชั้น 6 เซ็นทรัลเวิลด์ ฝั่งห้างอิเซตัน ตรงข้ามร้านหนังสือคิโนะคุนิยะ ก็นับวันรอแล้วรอเล่า

ว่าแล้วก็พุ่งไปหม่ำ (จนถึงวันนี้หม่ำไปกว่า 5 รอบละ) ให้หายอยาก ราคาก็ประมาณเปลี่ยนเยน เป็นบาทนั่นแหละ ปกติผมไม่ค่อยชอบทานทงคัตสึ แต่ไหนๆ ก็ลองหน่อยละกัน
ว่ากันเรื่องอาหารญี่ปุ่นเล็กน้อย อาหารประเภททงคัตสึนี้ คนญี่ปุ่นถือว่าเป็นอาหารระดับปานกลาง ชนชั้นกลาง หรือระดับทั่วไป ก็จะมาหม่ำทงคัตสึ ขณะที่ราเมง และข้าวหน้าเนื้อ เป็นอาหารระดับชนชั้นแรงงั้น ชนชั้นกลาง ก็มักจะเลี่ยงหรืออัพเกรดไปหม่ำอาหารชนิดอื่น (แต่ว่านะ อาหารแบบราเมง หรือข้าวหน้าเนื้อนี่แหละ ที่ฮิตเหลือหลายสำหรับชาวต่างชาติ)

เข้าเรื่องดีกว่า ชาโบเตง เขาเสริฟอาหารเป็นชุด ในชุดประกอบด้วย อาหารทอดประเภทต่างๆ แต่หลักๆ ก็คือหมูชุบแป้งทอด เสริฟคู่กับ ข้าวสวย ซุปเต้าเจี้ยว และผักกะหล่ำซอย สามอย่างนี้ สามารถเติมได้เรื่อยๆ โดยเฉพาะกะหล่ำซอยนั้นจะเสริฟในชามกลางขนาดใหญ่ แล้วให้ตักแบ่งใส่ชามกันเอง มีน้ำสลัดให้เลือกสองแบบคือแบบซอสญี่ปุ่นน้ำเหมือนซีอิ้วใส รสเปรี้ยว และแบบข้นขาว (ซึ่งไม่ชอบ เพราะกินมากๆ เลี่ยนจ้ะ) ใส่ขวดแก้วดังรูปที่สอง เติมกันเอาเอง
ผมไม่ค่อยชอบเนื้อสันนอก เพราะแห้งไปหน่อย (คือมีแต่เนื้อน่ะ) แต่ชิ้นใหญ่และถูกกว่าเมนูอื่นๆ ก็เลยขายดี เมนูที่ชอบจริงๆ คือเนื้อสันใน ที่ติดมันหน่อยๆ ทำให้เนื้อชุ่มไม่แห้งเหมือนเนื้อสันนอก ส่วนเมนูอื่น ที่มาคู่กับกุ้ง ปลา หอย ฯลฯ ชุบแป้งทอด ไม่ได้ทาน เพราะอย่างที่บอกว่าจริงๆ ไม่ค่อยชอบทงคัตสึ แต่กินไปกินมา ทงคัตสึหมูสันใน ก็อร่อยดีนะ ...อ้อ! ลืมบอกไปว่า เซ็ตเมนู ตบท้ายด้วยไอศกรีมชาเขียว ที่ขอเพิ่มไม่ได้จ้ะ




แน่นอนล่ะ ชาวญี่ปุ่นเต็มร้านไม่แพ้ชาวไทย ...โออิชิ :-)

1 comment:

cotton said...

ภาพดูน่าทานมากค่ะ เคยได้ยินชื่อร้านนี้จากบล็อกแกงค์ แต่โดยส่วนตัวไม่ค่อยนิยมเนื้อหมูเท่าไร แฮ่