06 May 2009

คิดจะทำ

(photo by K. Sakai)
เห็นพ็อกเก็ตบุ๊คนำเที่ยวญี่ปุ่นหลายเล่มที่วางขายในร้านหนังสือขณะนี้ เหมือนจะมีแต่ญี่ปุ่นทั่วประเทศ หรือไม่ก็เฉพาะกรุงโตเกียว จะมีบ้างหรอมแหรมคือเกียวโต
สำหรับโตเกียวนั้น ผมเชื่อว่ามีนักเขียนหลายท่านให้ข้อมูลพาเที่ยวทะลุปรุโปร่ง แม้ความจริงโตเกียวเปลี่ยนไปเร็วไว ต้องอัพเดตกันแทบทุกไตรมาส ทว่าที่หลายเล่มนำเสนอก็ครบถ้วนสมบูรณ์แบบแล้ว ที่เหลือก็ต้องอัพเดตกันเอาเองบ้าง อยู่ที่ว่าอยากได้อารมณ์นำเที่ยวแบบใด แบบชนิดเที่ยวครั้งแรก เที่ยวตามทัวร์ หรือเที่ยวแบบอยู่นานๆ เดินเรื่อยเปื่อย ช้อปปิ้ง หรือยลงานศิลปะ เหล่านี้มีผู้รู้เขียนไว้แล้วทุกแบบ ผมเองก็เคยแนะนำไปหลายเล่มเหมือนกัน เดี๋ยวจะเอาลิ้งค์มาแปะให้ตามอ่านกันนะ
แต่สำหรับเมืองอื่นๆ ของญี่ปุ่น จะหาได้เป็นเรื่องสั้นๆ ตามไกด์บุ๊คญี่ปุ่นทั้งประเทศ ทั้งที่ความจริง แต่ละเมืองก็น่าสนใจมิใช่เล่น ยิ่งตอนนี้สายการบินไทยตลอดจนทัวร์ไทยเองก็เลือกที่จะลง/กลับ ที่สนามบินนาริตะ และกลับ/ลง ที่สนามบินคันไซ ซึ่งก็ต้องผ่านทั้ง เกียวโต นารา โอซาก้า และโกเบ เป็นธรรมเนียม แต่เมืองเหล่านี้กลับไม่ค่อยมีใครเขียนถึงเท่าไหร่
ก็ด้วยความที่ไปโอซาก้า และโกเบ ค่อนข้างบ่อย และอยู่ค่อนข้างนาน ขณะที่น้องที่เคยทำงานออฟฟิต (ตอนนี้เป็นเจ้าของกิจการเสื้อยืดศิลปิน ในนาม Tommy BEANS) มีคนรู้ใจเป็นชาวเมืองเกียวโต และมักไปขนของมาขายอยู่เนืองๆ
เลยมาคิดกันเล่นๆ ว่าน่าจะลองเขียนหนังสือท่องเที่ยวเขตคันไซซะเลย (อันที่จริงก็ไม่คันไซหรอกนะ แค่โอซาก้า โกเบ และเกียวโต ก็แย่ละ) หรือไม่ก็แค่โอซาก้า กันไปเลย อันว่าโอซาก้า เป็นเมืองใหญ่อันดับสอง รองจากโตเกียว ความเจริญก็รองจากโตเกียวและปริมณฑล ทั้งยังถือเป็นเมืองท่าการค้าที่สำคัญและใหญ่เป็นอันดับต้นของญี่ปุ่น ที่สำคัญมาโอซาก้า ต้องมาหม่ำให้หนำใจ
ตอนนี้ก็อยู่ในขั้นเจรจา ซึ่งก็หมายความว่า ยังไม่ได้ทำอะไรเลยนั่นเอง แต่ก็คงจะเริ่มๆ ในไม่ช้า คาดว่าไม่เกินปลายปีนี้คงรู้ผล
มีของดีอยู่ในมือแล้วทำไมจะไม่ปล่อยของล่ะ จริงมั้ยครับ

7 comments:

Anonymous said...

เอาซะทีเพ่ พี่เขียนเรื่อง นู๋เลย์เอาต์เอง เงินทองจะไปไหน

VW said...

อ่ะนังนี่ ช่วยกรูเขียนด้วยสิ

jetters said...

เดี่ยวหนูช่วยพีอาร์ให้ค่ะ เฮ้ยไม่ใช่ จะบอกมาเอาเลยๆ รออุดหนุนอยู่นะ

Unknown said...

พร้อมอุดหนุนแน่นอนค่ะ

ว่าแต่สนใจหนังสือ 101 ร้านอร่อยในญี่ปุ่น และ 102 ร้านอร่อยในญี่ปุ่น ไหมค่ะ รวมเป็น 203 ร้านค่ะ ทุกร้านชิมกันเองหมดรับประกัน :P

VW said...

ขอบคุณคุณ Marudha ครับ
ว่าแต่หนังสือสองเล่มนั้นขายหรือยังคับ
จะได้หามาอ่าน :)

แปลภาษาเกาหลี said...

พอดีว่ากำลังหาข้อมูลไปเที่ยวที่ญี่ปุ่น ถ้าคุณมีไอเดียดีเกี่ยวกับประเทศญี่ปุ่นฝากแนะนำทางบล๊อกของคุณ จะขอบคุณมากเลยครับ

VW said...

ตอนนี้ขอพับโครงการพ๊อกเก็ตบุ๊คครับ
แต่นยินดีให้ข้อมูล และ/หรือ แนะนำคู่มือท่องเที่ยวให้นะครับ